เรื่องที่นักธุรกิจไทยควรเร่งรับมือ อาจจะต้องศึกษาและหาวิธีต่อสู้กับ AI ของคู่แข่ง และ AI กลางของฝรั่ง

เรื่อง AI และ Poker พวกนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะมันใช้ทฤษฏีเกมส์ (Game Theory) ทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นเรื่องของการทำสงคราม กันเลยทีเดียว นั่นคือ การสอน AI ให้ชนะในสงครามต่างๆ ป่านี้อาจเริ่มสอน พิชัยสงครามซุนวู จีนอย่าชะล่าใจไป หลังสงครามใหญ่จะไม่เหลือความยิ่งใหญ่ และความภูมิใจ ตอนนี้กำลังติดตามงานของ Noam Brown อย่างรวดเร็วอยู่

ที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไทยเราก็จำเป็นเร่งด่วน เพราะมันจะเกี่ยวข้องกับการต่อสู้กับ AI ในอนาคต ทางธุรกิจถ้ามี AI ในธุรกิจก็จำเป็นต้องมี Poker ใน AI เพื่อให้ได้ผลประโยชน์มากที่สุด ในการต่อรอง หรือชนะคู่แข่ง หรือลูกค้า ถ้าอยากจะดูว่ามันทำให้ชนะอย่างไร ดูสิ่ง Microsoft ชนะมาตลอดแม้กระทั่งจอฟ้า เครื่อง Hang หรือมี Internet Exploror ที่ไม่ได้เรื่อง ได้อย่างไร มันสะท้อนชัยชนะของไมโครซอฟท์ แต่ข้อเสียของท่าน Lord คือ มันชนะแบบคนชนะ Poker ใครๆก็ยอมรับว่าเราแพ้ แต่แพ้เกมส์ไพ่ที่ใช้ลักไก่บ้าง ใช้หลอกอย่างโน้นอย่างนี้บ้าง แต่เราก็เล่นเกมส์ตามกติกาเดียวกัน แต่เราเล่นเก่งสู้เขาไม่ได้ อะไรทำนองนี้ เราจะไม่รู้สึกชื่นชม ในลักษณะของ Steve Jobs หรือ Apple ที่เขามีของดีจริง และยื่นสิ่งที่ดีให้จริง อย่างนั้น แต่ AI ในลักษณะของ Poker หรือ ท่าน Lord จะเป็น AI ที่ครองโลก และก็จะมี AI ลักษณะนี้มากมายย่อยๆ ในบริษัทต่างๆในอนาคต

ดังนั้นเราจึงควรรู้ รู้จัก และให้เด็กศึกษา แต่ก็มีเรื่องควรระวัง ในอดีตเราเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาคอมฯ มหาวิทยาลัยรัฐชื่อดัง หลายปีทีเดียว และมี Labs ให้ลูกศิษย์มาทำงาน และกินอยู่ และมีสอนให้อ่านสามก๊ก เพื่อให้ใช้รับมือในสงคราม มีลูกศิษย์มือซ้ายอ่านแต่แทนที่จะใช้ระวังตัว กลับเอามาเล่นกับอาจารย์ซะเลย เยี่ยมจริงๆดวงเรา 555

ใส่ความเห็น