จะหนักกว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แถมสร้างเด็กให้ชังโน่นนี่ได้ ตั้งแต่เด็ก ฝังลงในหัวเลย ทำมาแล้วด้วย ขนาดยังไม่ AI เป็น Social media ธรรมดาในอดีตที่ผ่านมา

ธุรกิจ 4.0
3 ชม. ·
วันที่ 28-06-2023 Science Advances ได้เผยแพร่ผลงานวิจัยที่ได้ข้อสรุปว่า AI GPT-3 สามารถสื่อสารได้ดีกว่าคน และมันยังสามารถบิดเบือนข้อมูลได้เก่งกว่าคนด้วย
.
AI กำลังเปลี่ยนวิธีที่เราสร้างและประเมินข้อมูล
.
ข้อมูลที่ระบาดอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตวันนี้ ไม่มีใครแยกออกแล้วว่า สร้างโดยคนหรือปัญญาประดิษฐ์ มันกำลังส่งผลกระทบต่อความเป็นไปของโลก ไม่รู้เรื่องไหนเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม
.
งานวิจัยนี้ ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 697 คน โดยให้พวกเขาทำการแยกแยะข้อมูลที่เป็นข้อมูลบิดเบือนจากข้อมูลที่ถูกต้อง จัดโครงสร้างข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบของทวีต แล้วให้กลุ่มตัวอย่างพิจารณาว่าทวีตนั้นเป็นแบบออร์แกนิกหรือสังเคราะห์
.
ให้กลุ่มตัวอย่างอ่านข้อมูลแล้วตอบว่า ทวีตนั้นเขียนขึ้นโดยผู้ใช้ Twitter หรือ AI GPT-3
.
ผลการศึกษาพบว่า AI สามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องซึ่งง่ายต่อการเข้าใจ และมันสามารถสร้างข้อมูลบิดเบือนที่ดูน่าสนใจ ดูน่าเชื่อถือ
.
เมื่อเปรียบเทียบกับคนแล้ว มันทำได้ดีกว่าคน
.
AI สามารถสื่อสารให้อ่านเข้าใจง่าย และยังโกหกได้แนบเนียนมาก
.
การศึกษาครั้งนี้ยังพบด้วยว่า มนุษย์ไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่าง ทวีตที่สร้างโดย GPT-3 และเขียนโดยผู้ใช้ Twitter จริง
.
ข่าวปลอม การบิดเบือนข้อมูล การปั่นหัวคน การชี้นำสังคมแบบผิดๆ คือ ความกังวลของคนดังและผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ของโลกจำนวนมากที่กลัวว่าจะมีการนำ AI ไปใช้ด้านลบ
.
ผลลัพธ์จากการศึกษาวิจัยคราวนี้ ชี้ชัดให้เห็นถึงประสิทธิภาพของ AI ที่มันจะเป็นอันตรายกับโลกด้วยการบิดเบือนข้อมูล
.
AI สามารถทำงานเป็นนักโฆษณาชวนเชื่อที่เก่งที่สุดในโลก มันสร้างแคมเปญและปรับปรุงข้อมูลไปในทิศทางที่คนเลวๆต้องการชี้นำหรือปั่นหัวคนได้ และยังทำได้แบบอัตโนมัติกระจายข้อมูลหลอกลวงได้ครั้งละมากๆในเวลาอันรวดเร็ว
.
หากไม่มีใครบอกว่า ข้อมูลที่พวกเรากำลังเสพอยู่เป็นข้อมูลสังเคราะห์จาก AI ก็คงไม่มีใครรู้
.
หากมันกำลังโกหกเรา เราก็คงไม่รู้เช่นกัน!!!

ใส่ความเห็น