ส่วนหนึ่งของโครงการแมนฮัตตันใหม่ ขั้นต้นทดลองส่ง mRNA ในมนุษย์ และการส่งโปรตีนที่กำหนดให้เป็นเข้าสู่ร่างกาย การทดลองขั้นต่อไปก่อนปี 2030 คือการระบุยีนส์ของศัตรู เพื่อให้ mRNA มีผลเฉพาะยีนส์ เพื่อเป็นอาวุธในโครงการแมนฮัตตัน ที่ยิ่งใหญ่ รวดเร็ว และประหยัดกว่าระเบิดนิวเคลียร์ แต่ต้องให้มีสงครามระเบิด ให้ตึกพัง และทำลายสิ่งที่ไม่จำเป็น ในช่วงสงครามแรกๆก่อน พอตอนปลายสงครามแบบสงครามโลกครั้งที่สอง ค่อยส่งอาวุธในโครงการแมนฮัตตันใหม่

Suttichai Taksanun
11 ชม. ·
วันจันทร์ที่ 2-10-2023 มีการประกาศรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ปี 2023 และผู้ได้รับรางวัล คือ “กอตอลิน กอริโก” และ “ดรูว์ ไวส์แมน”
.
ในปี 2005 ดร. กอตอลิน กอริโก (Katalin Karikó) นักวิทยาศาสตร์ชาวฮังการี และ ดร. ดรูว์ ไวส์แมน (Drew Weissman) นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ได้ค้นพบวิธีทำให้ mRNA ทนทานต่อการย่อยสลายจากเอนไซม์ในร่างกาย โดยการเติมสารซูโดยูริดีน (pseudouridine) ลงไปใน mRNA
.
การค้นพบนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี mRNA ที่ทำให้สามารถนำมาผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
งานวิจัยเกี่ยวกับ mRNA ของทั้งสองคน ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถผลิตวัคซีนชนิด mRNA ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ช่วยลดจำนวนคนตายทั่วโลกไปได้จำนวนมาก
.
mRNA คือสารพันธุกรรมชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลในการสร้างโปรตีน
.
วัคซีน mRNA ทำงานโดยนำ mRNA ที่บรรจุข้อมูลในการสร้างโปรตีนเฉพาะตัวเข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาป้องกันโรค
.
วัคซีนในอดีตเป็น วัคซีนเชื้อตาย หรือ วัคซีนเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์ ซึ่งต้องใช้เวลาทดลองและผลิตเป็นเวลานาน ในขณะที่วัคซีน mRNA สามารถผลิตได้ง่ายและรวดเร็วกว่ามาก
.
วัคซีนแบบ mRNA สามารถผลิตได้จำนวนมาก เพียงพอต่อความต้องการในเวลาอันรวดเร็ว มีความปลอดภัยเพราะไม่มีเชื้อโรคจริง
.
มีคนตายหลายล้านคนเพราะโควิด-19 แต่หลังจากที่คนทั่วโลกจำนวนมากได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ก็ทำให้คนตายเพราะโควิด-19 ลดน้อยลงมากๆ จนไม่ต่างจากการเป็นไข้โรคหวัดธรรมดา
.
วัคซีน mRNA ยังสามารถต่อยอดพัฒนาเพื่อใช้ป้องกันโรคอื่นๆได้อีกหลายโรค เช่น โรคมะเร็ง โรคอัลไซเมอร์
.
ในอนาคต หากมีโรคระบาดแบบโควิด-19 เกิดขึ้นอีก ก็อาจมีการผลิตวัคซีนชนิด mRNA ได้อย่างรวดเร็ว และจะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้จำนวนมาก
.
แม้ว่าการได้รับรางวัลโนเบลด้านการแพทย์ของ “กอตอลิน กอริโก” และ “ดรูว์ ไวสส์แมน” จะเป็นสิ่งที่คาดการณ์ล่วงหน้าได้ไม่ยาก แต่รางวัลนี้เป็นกำลังใจให้กับคนทั้งสองได้พัฒนาเรื่องดีๆให้กับโลกต่อไปอีกในอนาคต

ใส่ความเห็น