Automata: หลายร้อยปีของฝรั่ง และคนไทย

Atomata: เนื้อเรื่องแบบอังกฤษ คือบรรยากาศลึกลับ สร้างสรรค์ การอยากรู้อยากเห็น การประดิษฐ์ ตั้งแต่โบราณ เนื้อหาพวกนี้คนไทยคงไม่ค่อยดู แต่ถ้ามีคนไทยแบบศีลธรรม และมีความอยากรู้อยากเห็น อยากทำ อยากสร้าง แบบฝรั่งเยอะหน่อย ก็จะมีที่อยู่ หรือสังคมของคนพวกนี้ในคนไทยบ้าง แต่มันหายากมากเลย และคิดว่าก็คงไม่มีทางเปลี่ยนง่ายๆ ฝรั่งที่เข้ามาตั้งแต่อยุธยาก็บันทึกว่า คนสยามเป็นคนไม่ค่อยอยากรู้อยากเห็น การเปลี่ยนอาจทำได้ด้วยการตัดต่อยีนส์ หรือการผสมพันธุ์กับฝรั่ง เช่นลูกครึ่ง แต่มันก็ไม่ได้จำนวนพอเพียงอยู่ดี การตัดต่อยีนส์ก็น่าจะทำได้ยาก เพราะมีศีลธรรมกั้นอยู่ แต่พวกที่กั้นๆนี่ ก็เข้าทางแบบแอบๆ แต่ที่แอบต้องคุ้มค่า คือ ตัดต่อให้เป็นทาส โดยใช้ลักษณะของ “วรรณะ” การยอมรับใน วรรณะ สีผิว ชนชั้น และความเป็นทาส จะคุ้มค่าทางผิดศีลธรรมในการทำมากกว่า

ในเรื่องนี้ถ้าชอบปรัชญา จะมองเห็นความเป็นไปของสิ่งต่างๆหลายอย่าง

ที่น่าสนใจอันหนึ่งคือ เครื่องจักรเล่นหมากรุก ที่ชื่อ “Mechanical Turk” หรือ “Automaton Chess Player” ที่เป็นคนตุรกี เล่นหมากรุกกับคน และนำมาออกงาน

ปรากฎว่ามันเล่นชนะคนจำนวนมากได้ คนก็สงสัยกันมากว่ามันเล่นได้อย่างไร ต่อมาอีกนาน ความลับเปิดเผยว่า มีคนซ่อนอยู่ในห้องเล่นหมากรุก แล้วสั่งแขนกลให้เดินหมาก

ทีนี้ในการเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีปัจจุบัน การเก่งของ AI ในส่วนที่ AI ยังทำไม่ได้ ก็เอามนุษย์เข้ามาทำผสมกับ AI ไปพลางๆก่อน แบบเดียวกับ “Mechanical Turk + Human” มาแนวนี้

ในเนื้อเรื่องยังมีน่าสนใจอีกหลายเครื่องจักรมาก แต่เนื้อหามันยาวตั้งชั่วโมง ก็เลือกๆดูไปกวาดๆ แล้วมีเวลาค่อยกลับมาดูละเอียดอีกที

มีอันหนึ่งที่น่าสนใจ คือเข้าทำหงส์ กับสระน้ำ โดยทำน้ำปลอมเหมือนมาก และหงส์ก็เคลื่อนไหวได้เหมือนมาก มีการกินปลาในสระ ทำได้ยอดเยี่ยมมาก สวยมาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Mechanical_Turk

ดูรูปข้างล่าง พวกข้อมูลแนวอยากรู้อยากเห็นพวกนี้ขายไม่ออกในไทย เลยไม่มีแปลไทย หรือมีก็แปลนิดๆหน่อยๆไม่เต็มเนื้อเรื่อง มีพวก จีน รัสเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย ตอนนี้เริ่มมีอินโด ไทยก็ยังไม่มีเหมือนเดิม เพราะคนไทยไม่ค่อยอยากรู้อยากเห็น

ใส่ความเห็น