โต๊ะเกมส์หมากล้อม พัฒนาเพื่อชนะ AI (ลองทำดูสิ)

วันนี้เข้า Facebook เพื่อไปดู Post ของอาจารย์ท่านหนึ่ง ก็เลยเดินเล่น เลยไปเห็นเจ้ากระดานโก๊ะไฟฟ้าจากญี่ปุ่นเข้าให้ อันนี้เป็นของมือสองจากญี่ปุ่น แต่ทว่า มันไม่ครบ มันไม่มีตัวหมากที่ฝังแม่เหล็กเพื่อบันทึกตาเดิน เจ้าเครื่องนี้จะใช้ card เสียบเพื่อบันทึก แล้วแสดงการเดินได้

เคยพูดหลายครั้งเกี่ยวกับการที่เราจะเอาชนะ AI ในการเล่นหมากล้อม นั่นคือเราจะต้องสร้างสิ่งใหม่ตลอด ให้ AI เรียนไม่ทัน เช่น เรามีกำหนดอายุของหมากแบบสุ่ม เหมือนคน คือป่วย ตาย หรือถึงอายุไข ที่เป็นค่าสุ่ม (Random) แล้วยกหมากออก ทีนี้ในกรณีที่ AI หรือเรา วางหมากล้อมดีแล้ว ไม่มีรู หรือเข้มแข็ง อยู่ๆ AI ก็ไม่รู้ว่าจะเกิด คือหมากป่วยหมดอายุ ตาย แล้วยกออกในปีกที่แข็งแกร่งนั้น AI ก็จะต้องคำนวณใหม่ และต้องจัดรูปแบบใหม่เพื่อจะให้ชนะ แต่หมากอีกตัวหนึ่งก็หมดอายุอีก ทำให้เกิดข่องโหว่ ที่มนุษย์ได้จังหวะเสียบ และพังการจัดทัพเดิมของ AI ได้ เท่านี้มนุษย์แบบ Ke Jie นักหมากล้อมชาวจีน อันดับหนึ่งของโลก หรืออันดับรองๆก็สามารถฟาดและชนะ AlphaGo AI ได้แน่นอน จุดอ่อนของ AI คือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบที่ไม่คาดคิด ทำให้เกิดจุดอ่อน หรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือข้อมูลปลอม หรือบาปกรรม ที่พระเจ้าลงโทษในการท้าทายพระเจ้า ด้วยไวรัสกินระบบคอมฯ

update กระดานเพิ่งพบในเน็ต 2022-02-08

เจ้ากระดานนี้ เพิ่มโปรแกรมที่จะทำให้หมากป่วย หมากตาย แบบสุ่ม โดยตัวไหนตายก็เห็นอย่างในรูปมีแสง Led สีแดงใต้หมาก แล้วยกออก แค่นี้ AI ก็สูสีกับมนุษย์แล้ว


ถ้าเราสร้างกระดานโก๊ะแบบนี้ แต่ทำให้เม็ดหมากฝัง Led ซึ่งจะเรืองแสงเมื่อได้รับสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ก็จะกระพริบแบบนี้ แล้วให้เรายกออก AI ก็จะงงคำนวณใหม่ใหญ่ แต่มนุษย์ได้ทีเสียบซะแล้ว

แต่ถ้าทำแบบรูปข้างล่าง จะเป็นแบนๆไม่มีเม็ดโก๊ะจะทำให้เล่นไม่สนุกเท่ากับ แบบฝัง LED ไว้ในเม็ดโก๊ะ

ข้อมูลกระดานโก๊ะ
https://tchan001.wordpress.com/2011/06/16/go-sighting-26-national-tq-1500-electronic-goban/
https://senseis.xmp.net/?ElectronicGoBoards

ใส่ความเห็น